Vắc xin chống ung thư của Mỹ vừa bào chế thành công có gì đặc biệt?

Công trình nghiên cứu về loại vắc xin chống ung thư được đăng trên tạp chí “Science Translational Medicine”.

Theo kết quả nghiên cứu, loại vắc xin mới này gây bất ngờ khi thử nghiệm trên chuột: Sau khi tiêm vắc xin vào cơ thể chuột bị ung thư, các tế bào ung thư trong cơ thể nó hoàn toàn biến mất. Không những thế, loại vắc xin này còn có tác dụng đối với nhiều loại ung thư khác nhau bao gồm cả loại ung thư tự nhiên phát sinh từ ung thư vú, đại tràng đến ung thư da.

Cụ thể các nhân viên nghiên cứu đã cấy 2 khối u vào 2 vị trí trên cơ thể chuột, sau đó họ tiêm một lượng nhỏ vắc xin vào 1 trong 2 khối u để kích thích tế bào trong khối u. Kết quả, sau khi được tiêm vắc xin, khối u được tiêm trực tiếp và cả khối u không được tiên đều bị tiêu diệt cùng biến mất.

Vắc xin chống ung thư của Mỹ vừa bào chế thành công có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Vắc xin ngừa ung thư này mà có kết quả tốt trên người thì sẽ là "thần dược" cho những người bị ung thư khắp thế giới.

Có 90 con chuột được thử nghiệm với thuốc trên, trong đó có 87 con tế bào ung thư hoàn toàn biến mất, tỷ lệ thành công đạt 97%, chỉ có 3 con tế bào ung thư tái phát, nhưng khi tiêm lần thứ 2 thì các khối ung thư cũng biến mất.

Sau thành công trên, vắc xin ngừa ung thư tiếp tục bước sang giai đoạn thử nghiệm trên cơ thể người. Nếu thành công, đó sẽ là đột phá cực lớn trong ngành y và lịch sử đấu tranh với căn bệnh ung thư của nhân loại.

Tác giả chính của nghiên cứu này Tiến sĩ Ronald Levy, đến từ Đại học Stanford, cho biết: "Chỉ một lượng rất nhỏ vắc xin đã mang lại hiệu quả rất nhanh trên chuột, đặc biệt nó lại ít gây ra các tác dụng phụ như phương pháp hóa trị hay xạ trị, thời gian trị liệu rất ngắn, giá lại khá rẻ.

Ung thư đang là một vấn nạn khủng khiếp với con người, chúng ta đang phải chống chọi và chiến đấu với bệnh một cách khó khăn, chúng tôi sẽ không bao giờ hài lòng cho đến khi chúng tôi tìm ra giải pháp cho mọi người".

Theo tác giả nghiên cứu, việc tạo ra vắc xin này có chi phí khá rẻ, trong thành phần vắc xin có 2 loại thuốc chính, và 1 trong 2 loại thuộc hiện đang được phép sử dụng cho con người, loại kia đang được thử nghiệm lâm sàng cho một loại bệnh khác không liên quan đến phương pháp trị liệu này.